ஸ்வயம்பாகம் :
வாழ்க்கைக்கு முதலாக வேண்டியது அன்னம்.
நமக்கு வேண்டிய உணவை நாமே தயார் செய்துகொள்ள வேண்டியதுதான் ஆதாரக் கல்வியின் முக்கிய நோக்கமாக எனக்குப் படுகிறது. இப்படி நாம் பழக்கிக் கொள்ள வேண்டும்.
**********************
புருஷர்கள் எல்லாம் சமையல் பண்ணத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும். ஹோட்டலுக்குப் போவதை தவிர்த்துப் பழக வேண்டும்.
எவ்வளவு சுத்தமாக நம்முடைய ஆகாரத்தை நாமே தயாரித்துக் கொண்டு சாப்பிட முடியுமோ அவ்வளவு சுத்தமாக ( சத்வ குணமாக ) அவரவர்களே சமைத்து சாப்பிடக் கற்றுக் கொள்ள வேண்டும்.
***********************
இப்போதிலிருந்தே, ஆபீஸோ , ஸ்கூலோ அதில் என்றைக்கு லீவோ அன்றைக்கு , வாரத்தில் ஞாயிறு ஒரு நாளாவது சகலமானபேரும் ஸ்வயம்பாக வழக்கத்தை மேற்கொள்ள வேண்டும்.
ஸ்வயம்பாகம் ( நாமே சமைத்து சாப்பிடுவது - சத்வ குணத்தோடு ) என்ற ஒரு சின்ன நியமத்தால் அநேக நன்மைகள் உண்டாகின்றன.
*************************
சித்த சுத்தி, தேக ஆரோக்கியம் , செலவு மட்டுப்படுவது , இதற்கு மேலாக குண தோஷங்கள் அற்ற உணவு ( செய்பவரின் எண்ணங்கள் உணவில் பதியும் ஆதலால் வெளியில் சாப்பிடுவது தவிர்த்தல் நலம் ), ஐம்பது வயசுக்குமேல் கல்யாணம் கூடாது என்பது போன்ற சாஸ்திர விதிகளை அனுசரிக்க முடிவது , பிராணி ஹிம்சைகளை குறைவது.
****************************
ஸ்வாமிப் பிரசாதம் , குரு பிரசாதம் தவிர ஸ்வயம்பாகம் தான் என்று ஆக்கிக் கொண்டுவிட வேண்டும்.
என் அபிப்ராயம் , பதினைந்தே நிமிஷத்தில் தயாரிக்கக் கூடியதாக ஏதாவது ஒரு சிம்பிள் ஆகாரத்தைப் புருஷர்கள் அத்தனைபேரும் தெரிந்து கொண்டு தாங்களே அதைப் பண்ணி போட்டுக்கொண்டு சாப்பிட வேண்டுமென்பது.
*******************************
அரிசியைக் களைந்து, உலர்த்தி , சிவக்க வறுத்தெடுத்து அரைத்து வைத்துக்கொள்வதே " ஸத்துமா " . உடம்புக்கு நல்ல சத்து தருவதாலும்,
ஸத்வ குணம் ஊட்டுவதாலும் அதற்கு ஸத்துமா என்றே பெயர் இருக்கிறது.
ஸத்துமாவிலே மோரை விட்டோ , பாலை விட்டோ சாப்பிடலாம். கொஞ்சம் சாப்பிட்டால் கூட புஸ் என்று ஊறிக் கொண்டு பசி அடங்கி புஷ்டியாய் இருக்கும்.
நாள்கணக்கில் பிரயாணம் பண்ணும் போது கூட கண்ட இடத்தில் கண்டதைத் திண்ணாமல் இதைக் கொண்டே காலம் தள்ளி விடலாம்.
****************************************
தானே சமைத்துக் கொள்வது என்கிறபோது வேலையைக் குறைத்துக் கொள்ள வேண்டும் என்று இருக்குமாதலால் , பல தினுஷுகளில் வியாஞ்ஜனம் பண்ணிக்கொள்ள தோன்றாது. அதாவது நாக்கு ருசி, அமிர்த போஜனம் பண்ணி சித்த சுத்தியை கெடுத்துக் கொள்ளாமல் இருப்போம்.
******************************
இன்னொருவர் சமைத்துப் போடுகிறபோது நாக்கைத் தீட்டிக் கொண்டு, " இது உப்பு , அது உரைப்பு " என்று நோணா வட்டம் சொல்லத் தோ ன்றுகிறது . இதில் நமக்கும் அதிருப்தி. பண்ணினவர்களுக்கும் மனக்கிலேசம்.
நாமே செய்துகொண்டால் அந்த சமையல் எப்படி இருந்தாலும் தேவாமிர்தமாக தோன்றும். சாப்பிடுகிற வேளையில் " அரிபிரி " என்றில்லாமல் சந்தோஷமாக , திருப்தியாக இருக்கும். ஆஹாரம் இதனாலேயே உடலில் ஒட்டி , சித்தத்திலும் நல்லதைப் பண்ணும்.
*******************************
ஸ்வயம்பகத்தினால் ஒரு டிசிபிளின் உண்டாகிறது. சும்மா உட்கார்ந்து கொண்டிருக்கவோ, அரட்டை , சீட்டு , கேளிக்கை , சினிமா என்று போகவோ விடாமல் சமையல் வேலை என்று ஒருத்தனைக் கட்டிப்போடுகிறதல்லவா ?
***************************
- மகா பெரியவா
வாழ்க்கைக்கு முதலாக வேண்டியது அன்னம்.
நமக்கு வேண்டிய உணவை நாமே தயார் செய்துகொள்ள வேண்டியதுதான் ஆதாரக் கல்வியின் முக்கிய நோக்கமாக எனக்குப் படுகிறது. இப்படி நாம் பழக்கிக் கொள்ள வேண்டும்.
**********************
புருஷர்கள் எல்லாம் சமையல் பண்ணத் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும். ஹோட்டலுக்குப் போவதை தவிர்த்துப் பழக வேண்டும்.
எவ்வளவு சுத்தமாக நம்முடைய ஆகாரத்தை நாமே தயாரித்துக் கொண்டு சாப்பிட முடியுமோ அவ்வளவு சுத்தமாக ( சத்வ குணமாக ) அவரவர்களே சமைத்து சாப்பிடக் கற்றுக் கொள்ள வேண்டும்.
***********************
இப்போதிலிருந்தே, ஆபீஸோ , ஸ்கூலோ அதில் என்றைக்கு லீவோ அன்றைக்கு , வாரத்தில் ஞாயிறு ஒரு நாளாவது சகலமானபேரும் ஸ்வயம்பாக வழக்கத்தை மேற்கொள்ள வேண்டும்.
ஸ்வயம்பாகம் ( நாமே சமைத்து சாப்பிடுவது - சத்வ குணத்தோடு ) என்ற ஒரு சின்ன நியமத்தால் அநேக நன்மைகள் உண்டாகின்றன.
*************************
சித்த சுத்தி, தேக ஆரோக்கியம் , செலவு மட்டுப்படுவது , இதற்கு மேலாக குண தோஷங்கள் அற்ற உணவு ( செய்பவரின் எண்ணங்கள் உணவில் பதியும் ஆதலால் வெளியில் சாப்பிடுவது தவிர்த்தல் நலம் ), ஐம்பது வயசுக்குமேல் கல்யாணம் கூடாது என்பது போன்ற சாஸ்திர விதிகளை அனுசரிக்க முடிவது , பிராணி ஹிம்சைகளை குறைவது.
****************************
ஸ்வாமிப் பிரசாதம் , குரு பிரசாதம் தவிர ஸ்வயம்பாகம் தான் என்று ஆக்கிக் கொண்டுவிட வேண்டும்.
என் அபிப்ராயம் , பதினைந்தே நிமிஷத்தில் தயாரிக்கக் கூடியதாக ஏதாவது ஒரு சிம்பிள் ஆகாரத்தைப் புருஷர்கள் அத்தனைபேரும் தெரிந்து கொண்டு தாங்களே அதைப் பண்ணி போட்டுக்கொண்டு சாப்பிட வேண்டுமென்பது.
*******************************
அரிசியைக் களைந்து, உலர்த்தி , சிவக்க வறுத்தெடுத்து அரைத்து வைத்துக்கொள்வதே " ஸத்துமா " . உடம்புக்கு நல்ல சத்து தருவதாலும்,
ஸத்வ குணம் ஊட்டுவதாலும் அதற்கு ஸத்துமா என்றே பெயர் இருக்கிறது.
ஸத்துமாவிலே மோரை விட்டோ , பாலை விட்டோ சாப்பிடலாம். கொஞ்சம் சாப்பிட்டால் கூட புஸ் என்று ஊறிக் கொண்டு பசி அடங்கி புஷ்டியாய் இருக்கும்.
நாள்கணக்கில் பிரயாணம் பண்ணும் போது கூட கண்ட இடத்தில் கண்டதைத் திண்ணாமல் இதைக் கொண்டே காலம் தள்ளி விடலாம்.
****************************************
தானே சமைத்துக் கொள்வது என்கிறபோது வேலையைக் குறைத்துக் கொள்ள வேண்டும் என்று இருக்குமாதலால் , பல தினுஷுகளில் வியாஞ்ஜனம் பண்ணிக்கொள்ள தோன்றாது. அதாவது நாக்கு ருசி, அமிர்த போஜனம் பண்ணி சித்த சுத்தியை கெடுத்துக் கொள்ளாமல் இருப்போம்.
******************************
இன்னொருவர் சமைத்துப் போடுகிறபோது நாக்கைத் தீட்டிக் கொண்டு, " இது உப்பு , அது உரைப்பு " என்று நோணா வட்டம் சொல்லத் தோ ன்றுகிறது . இதில் நமக்கும் அதிருப்தி. பண்ணினவர்களுக்கும் மனக்கிலேசம்.
நாமே செய்துகொண்டால் அந்த சமையல் எப்படி இருந்தாலும் தேவாமிர்தமாக தோன்றும். சாப்பிடுகிற வேளையில் " அரிபிரி " என்றில்லாமல் சந்தோஷமாக , திருப்தியாக இருக்கும். ஆஹாரம் இதனாலேயே உடலில் ஒட்டி , சித்தத்திலும் நல்லதைப் பண்ணும்.
*******************************
ஸ்வயம்பகத்தினால் ஒரு டிசிபிளின் உண்டாகிறது. சும்மா உட்கார்ந்து கொண்டிருக்கவோ, அரட்டை , சீட்டு , கேளிக்கை , சினிமா என்று போகவோ விடாமல் சமையல் வேலை என்று ஒருத்தனைக் கட்டிப்போடுகிறதல்லவா ?
***************************
- மகா பெரியவா
No comments:
Post a Comment